สาระความรู้

ลำดับพิธีการแต่งงานแบบไทย

ลำดับพิธีการแต่งงานแบบไทยในสมัยปัจจุบัน มีความแตกต่างจากการจัดงานแต่งงานในสมัยโบราณค่อนข้างมากค่ะ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน ลำดับพิธีการจึงถูกปรับให้มีความเรียบง่าย ให้มีความกระชับและเสร็จสิ้นภายในวันเดียว แต่ยังคงรักษาพิธีการแต่งงานตามธรรมเนียมไทยที่สืบต่อกันมา ซึ่งโดยส่วนใหญ่ พิธีการแต่งงานแบบไทยจะนิยมจัดพิธีหมั้นในช่วงเช้า จนเกิดคำติดปากเรียกกันว่า “พิธีแต่งงานเช้า” และจัดงานเลี้ยงวิวาห์ ในช่วงบ่าย (เที่ยง) หรือช่วงเย็น และเรียกกันว่า “พิธีงานแต่งเย็น”

ในบทความนี้ ฐาธิตา จึงได้รวบรวม ลำดับพิธีแต่งงานแบบไทย ในช่วงเช้า มาฝากคู่บ่าวสาวทุกท่าน มีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลยค่ะ


  • _U1W0044.jpg
    ลำดับพิธีการแต่งงานแบบไทยลำดับพิธีการแต่งงานแบบไทยในสมัยปัจจุบัน มีความแตกต่างจากการจัดงานแต่งงานในสมัยโบราณค่อนข้างมากค่ะ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน ลำดับพิธ...

  • Rodmay&Top263.jpg
    กล่าวกันว่า พิธีแห่ขันหมากจัดเป็นพระเอกของพิธีแต่งงานแบบไทย จัดขึ้นเพื่อแสดงถึงความเคารพ และเป็นการบอกกล่าว ขออนุญาตผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวว่าจะสู่ขอไปเป็นภรรยา โดยการจัดขบวนพิธีแห่ขันห...

  • cin-204.jpg
    ชุดพานขันหมาก ฐาธิตา สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน ยิ่งใกล้งานพิธีเข้ามาทุกที คู่บ่าวสาวหลายท่านอาจกำลังกังวลและปวดหัวอยู่กับการเตรียมงานอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะเรื่องขบวนขันหมาก ซึ่งมีร...

  • 691860-img-1373965023-1.jpg
    มารู้จักกับขนมมงคล 9 อย่างที่ใช้ในงานแต่งงาน คู่บ่าว-สาวหลายท่านคงเคยได้ยินเรื่องขนมมงคล9อย่าง ขนมมงคลสำคัญที่จะขาดไม่ได้ในขบวนขันหมากตามประเพณีไทยกันมาบ้างแล้ว แต่อาจจะสงสัยว่าขนม...

  • edward-cisneros-1152308-unsplash.jpg
    เพลงงานแต่งงาน ในแต่ละช่วงเวลาของวันพิเศษ กล่าวกันว่า เสียงเพลงหรือเสียงดนตรีที่เปิดบรรเลงภายในงานแต่งงาน จะช่วยสร้างบรรยากาศ ให้อบอวล ไปด้วยความสุข ความสนุกสนาน และสร้างความปร...
Visitors: 45,058