พิธีสู่ขอและตรวจนับสินสอด

พิธีสู่ขอและตรวจนับสินสอด 

 

หลังจากที่พิธีแห่ขบวนขันหมากเสร็จสิ้น จะนำพานขันหมากเอก พานธูปเทียนแพ พานสินสอดเงิน พานสินสอดทอง และพานแหวน มาเรียงไว้บนโต๊ะด้านหน้าของพิธี นายพิธีจะเรียนเชิญผู้ใหญ่และเถ้าแก่ของทั้งสองฝ่ายขึ้นเวที หรือเชิญให้นั่งเก้าอี้ ซึ่งเป็นบริเวณประกอบพิธีการ โดยการนั่งนั้นจะให้ฝ่ายหญิงอยู่ทางซ้ายของเวที ส่วนฝ่ายชายนั่งอยู่ทางขวาของเวที โดยให้คุณพ่อของทั้งสองฝ่ายนั้งอยู่ด้านนอกสุด

โดยประเพณีแล้วผู้ที่ได้รับมอบหมายให้มาสู่ขอนิยมให้สามีภรรยาที่อยู่กินกันมานานด้วยความผาสุกทำหน้าที่เป็น"เฒ่าแก่" ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นผู้ใหญ่ที่มีฐานะดี มีผู้ให้การเคารพนับถือ และรู้จักพ่อแม่หรือผู้ปกครองของทั้งสองฝ่ายรวมทั้งอุปนิสัยใจคอของฝ่ายชายเป็นอย่างดี เพราะตัวเฒ่าแก่จะเป็นผู้รับรองในตัวฝ่ายชาย โดยถือเคล็ดกันว่าชีวิตคู่จะได้มีความสุขอยู่กันจนแก่เฒ่าเหมือนกับเฒ่าแก่ที่มาทำพิธีให้นั่นเอง ในบางท้องถิ่นอาจให้ผู้ชายหรือผู้หญิงเป็นผู้ทำหน้าที่เฒ่าแก่ขันหมากหมั้นเพียงคนเดียวก็ได้ แต่ต้องเป็นคนที่แต่งงานแล้วอยู่กินกันมาเป็นระยะเวลานาน ไม่หย่าร้าง หรือ คู่ชีวิตได้เสียชีวิตลงไปก่อนแล้ว ซึ่งจะถือว่าไม่เป็นมงคลไม่ควรให้ไปเป็นเฒ่าแก่ 

ขั้นตอนการสู่ขอ

 

พิธีการสู่ขอ จะเริ่มโดยให้เถ้าแก่ หรือคุณพ่อคุณแม่ฝ่ายชายกล่าวแนะนำตนเอง และกล่าวสู่ขอเจ้าสาวให้กับเจ้าบ่าว โดยได้นำสินสอดทองหมั้นมาสู่ขอตรงตามจำนวนที่ตกลงกันไว้ และเชิญคุณแม่เจ้าสาวตรวจนับสินสอด ทางด้านเถ้าแก่ฝ่ายหญิงและคุณแม่เจ้าสาวก็จะพิจารณาดูสินสอดทองหมั้นพอเป็นพิธี

 

เสร็จแล้วคุณแม่เจ้าสาวจะอนุญาติให้เจ้าบ่าวไปรับเจ้าสาวมายังพิธีการ ปกติถ้าเป็นการจัดงานที่บ้าน จะซ่อนเจ้าสาวไว้ที่ห้องส่งตัว โดยเจ้าบ่าวจะต้องถือช่อดอกไม้หรือพวงมาลัยกรไปรับตัวเจ้าสาว แต่อาจจะมีเพื่อนเจ้าสาวคอยกั้นประตูอีกครั้งหนึ่ง แต่หากเป็นทางโรงแรมจะขึ้นกับความสะดวก จากนั้นจะเดินจูงมือเจ้าสาวมายังห้องพิธี โดยมีเพื่อนเจ้าสาวเดินตามมาคอยดูความเรียบร้อยของเจ้าสาวในการเดิน ไม่ว่าจะเป็นชุดที่ใส่หรือสไบที่ยาวลากพื้น อาจจะเหยียบทำให้พลิกล้มได้

 

เมื่อเจ้าสาวขึ้นเวทีโดยการเดินเข่า เพื่อนเจ้าสาวต้องคอยระวังเจ้าสาวไม่ให้พลาดล้มหรือสะดุด โดยให้ขึ้นเวทีทางด้านพ่อแม่เจ้าบ่าว แล้วกราบพ่อแม่เจ้าบ่าว 3 ครั้ง เนื่องด้วยเปรียบเสมือนพ่อแม่เป็นพระสำหรับลูก แล้วคลานเข่าไปยังพ่อแม่เจ้าสาว กราบพ่อแม่เจ้าสาวแล้วหันหน้าออกมาด้านหน้าเวที

เมื่อทุกคนพร้อมนายพิธีจะเรียนเชิญแม่เจ้าสาวมาตรวจนับสินสอด โดยนิยมให้เพื่อนเจ้าสาวมาช่วยแก้ผ้าห่อสินสอด และรวบรวมใส่พานให้แม่เจ้าสาว โดยนำใบพลู ใบหมาก ใบเงิน ใบทอง ใบรัก มาจัดเรียงในพาน วางอยู่บนผ้าแดงหรือผ้าเงินผ้าทอง และนำสินสอด เงิน ทองมาวางจัดเรียงรวมกันในพานให้สวยงาม

 

จากนั้นจะให้แม่เจ้าสาวนำถั่วงา ข้าวตอก ดอกไม้จากพานสินสอดมาโรยในพานวางสินสอด พร้อมให้พรให้สินสอดทองหมั้นงอกเงยเติบโตดุจถั่วงา ปัจจุบันนิยมให้ญาติผู้ใหญ่บนเวที ช่วยกันโปรยที่ละท่านเพื่อเป็นสิริมงคลด้วย

 

  

หลังจากนั้นนายพิธีก็จะให้แม่เจ้าสาว ทำการมัดสินสอดทองหมั้นทั้งหมดและแบกขึ้นบ่า พร้อมทำท่าว่ามันหนักมากเดินบนเวที และส่งให้เพื่อนเจ้าสาวนำไปเก็บในที่ปลอดภัยต่อไป

 

  

ตามธรรมเนี่ยมสินสอดทองหมั้นถือเป็นค่าตอบแทนที่มอบให้กับแม่เจ้าสาวที่เลี้ยงดูเจ้าสาว ซึ่งหากว่าแม่เจ้าสาวจะคืนให้ลูกไปใช้ในการตั้งเนื้อตั้งตัวหลังจากแต่งงาน มักจะนำส่วนหนึ่งมาคืนให้คู่บ่าวสาวตอนพีธีรับไหว้ จึงเป็นการจบพิธีสู่ขอแต่เพียงเท่านี้ค่ะ 


  • _U1W8684.jpg
    พิธีสงฆ์ ตามธรรมเนียมไทย เมื่อทำพิธีหรืองานมงคลใดๆ ก็ตามเพื่อเป็นการสร้างสิริมงคลย่อมต้องมีเรื่องการทำบุญสร้างกุศลมาเกี่ยวข้องเสมอ และงานแต่งงานก็เช่นเดียวกัน ซึ่งตามประเพณีดั้งเดิ...

  • cin-346.jpg
    เมื่อใกล้ถึงเวลาฤกษ์ ทางเจ้าพิธี จะดำเนินการจัดขบวนขันหมากให้แก่เจ้าบ่าว เพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนเข้ามาสู่ขอเจ้าสาว โดยในขบวนขันหมากนั้นจะที่มีทั้ง พานขันหมากเอก (พานขันหมากหลัก) และ...

  • Wedding 16-03-2019 D-1439.jpg
    พิธีหมั้น หลังจากเสร็จพิธีสู่ขอจะเป็นพิธีการสวมแหวนหมั้น โดยขั้นตอนจะเริ่มจากการให้ฝ่ายเจ้าสาวกราบฝ่ายเจ้าบ่าวที่ตักหรือระดับอกหนึ่งครั้ง ส่วนเจ้าบ่าวจะต้องรับมือพนมของเจ้าสาวด้วย...

  • Rodmay&Top594.jpg
    พิธีรับไหว้ หรือ พิธีผูกข้อมือ หลังเสร็จพิธีหมั้น จะเป็น "พิธีรับไหว้" หรือ “พิธีรดน้ำสังข์” ซึ่งสามารถสลับลำดับพิธีก่อน-หลังได้เลยนะคะ ขึ้นอยู่กับฤกษ์ที่ทางพระให้มา แต่ส่วนใหญ่ ...

  • cin-669.jpg
    พิธีรดน้ำสังข์ "พิธีรดน้ำสังข์" หรือ "พิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์และประสาทพร" ถือเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญในการแต่งงานแบบไทยที่มีความงดงามและเต็มไปด้วยคุณค่าทางวัฒนธรรมของไทยแท้ๆ โดยขั้...

  • Wedding 16-03-2019 D-2860.jpg
    พิธีปูที่นอน และพิธีส่งตัวเข้าหอ สำหรับ พิธีส่งตัวเข้าหอ และพิธีปูที่นอนหรืออีกชื่อหนึ่งคือ “พิธีร่วมเรียงเคียงหมอน” นั้น ถือเป็นส่วนท้ายสุดของพิธีการ ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะต้องมี คื...
Visitors: 45,648