พิธีรดน้ำสังข์

พิธีรดน้ำสังข์

"พิธีรดน้ำสังข์" หรือ "พิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์และประสาทพร" ถือเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญในการแต่งงานแบบไทยที่มีความงดงามและเต็มไปด้วยคุณค่าทางวัฒนธรรมของไทยแท้ๆ โดยขั้นตอนจะเริ่มจากคู่บ่าวสาวนั่งที่ตั่งรดน้ำสังข์ เจ้าบ่าวจะนั่งด้านขวามือของเจ้าสาว ขณะเดียวกันฝ่ายเจ้าสาวก็จะนั่งอยู่ด้านซ้ายมือของเจ้าบ่าว ซึ่งจะมีหมอนสำหรับรองมือ (หรืออาจจะไม่มีก็ได้) และพานรองรับน้ำสังข์ ส่วนด้านหลังจะเป็นเพื่อนเจ้าบ่าวและเพื่อนเจ้าสาวยืนอยู่เพื่อความอบอุ่นสวยงาม

  

ขั้นตอนพิธีรดน้ำสังข์

 

ประธานในพิธี จะทำการคล้องพวงมาลัย และสวมมงคลแฝดที่ได้ผ่านพิธีมงคลมาเรียบร้อย บนศีรษะของบ่าวสาว แล้วจึงจะหลั่งน้ำอวยพรให้บ่าวสาว ตามด้วยพ่อแม่ ญาติผู้ใหญ่ ผู้ร่วมงานที่เป็นผู้ใหญ่ และเชิญแขกอื่นๆ เข้ารดน้ำตามลำดับความอาวุโส

 

สำหรับการรดน้ำสังข์นั้น นิยมรดน้ำสังข์ใส่ในมือให้เจ้าสาวก่อน แล้วจึงรดให้เจ้าบ่าว ขณะหลั่งน้ำสังข์ก็กล่าวอวยชัยให้พรให้คู่บ่าวสาวประสบความสุขความเจริญ อยู่ด้วยกันจนแก่เฒ่า ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร มีลูกเต็มบ้านมีหลานเต็มเมือง

 

 

 

มีคติความเชื่อเกี่ยวกับเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาวว่า ควรเลือกคนที่อายุน้อยหรือใกล้เคียงกับคู่บ่าวสาว และอยู่ในช่วงที่ใกล้หรือมีโครงการจะแต่งงานเร็วๆ นี้ หากเอาคนที่ยังโสดอาจต้องกลายเป็นเพียงเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาวไปตลอดชิวีต ไม่มีโอกาสได้เป็นเจ้าบ่าวเจ้าสาวตัวจริงกับเขาเสียที ทั้งนี้อาจเป็นเพราะว่า ผู้ใหญ่ต้องการให้ผู้ที่ใกล้จะเข้าพิธีแต่งงานมารับรู้ได้ดูขั้นตอนของพิธีเอาไว้ เมื่อถึงคราวตัวเองจะได้ปฏิบัติได้ถูกต้องนั่นเองค่ะ  

 

หลังจากเสร็จพิธีรดน้ำสังข์ จึงทำการปลดสายมงคลออกจากศีรษะของคู่บ่าวสาว จากนั้นรวบมือคู่บ่าวสาวให้ลุกขึ้นพร้อมกัน เป็นอันเสร็จพิธี โดยมีเคล็ดลางเกี่ยวกับพิธีรดน้ำสังข์ว่า หากฝ่ายใดลุกขึ้นยืนก่อนฝ่ายนั้นจะได้เป็นผู้ที่อยู่เหนือคู่ครองของตน เช่น เจ้าสาวลุกขึ้นก่อนสามีจะเกรงกลัว ด้วยเหตุนี้ ผู้ใหญ่จึงมักจะบอกให้ทั้งสองฝ่ายช่วยประคับประคองกันลุกขึ้น หรือให้ผู้ใหญ่ช่วยประคองยืนขึ้นพร้อมกันแทนค่ะ

 

 

 

 


  • _U1W8684.jpg
    พิธีสงฆ์ ตามธรรมเนียมไทย เมื่อทำพิธีหรืองานมงคลใดๆ ก็ตามเพื่อเป็นการสร้างสิริมงคลย่อมต้องมีเรื่องการทำบุญสร้างกุศลมาเกี่ยวข้องเสมอ และงานแต่งงานก็เช่นเดียวกัน ซึ่งตามประเพณีดั้งเดิ...

  • cin-346.jpg
    เมื่อใกล้ถึงเวลาฤกษ์ ทางเจ้าพิธี จะดำเนินการจัดขบวนขันหมากให้แก่เจ้าบ่าว เพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนเข้ามาสู่ขอเจ้าสาว โดยในขบวนขันหมากนั้นจะที่มีทั้ง พานขันหมากเอก (พานขันหมากหลัก) และ...

  • Rodmay&Top459.jpg
    พิธีสู่ขอและตรวจนับสินสอด หลังจากที่พิธีแห่ขบวนขันหมากเสร็จสิ้น จะนำพานขันหมากเอก พานธูปเทียนแพ พานสินสอดเงิน พานสินสอดทอง และพานแหวน มาเรียงไว้บนโต๊ะด้านหน้าของพิธี นายพิธีจะเรีย...

  • Wedding 16-03-2019 D-1439.jpg
    พิธีหมั้น หลังจากเสร็จพิธีสู่ขอจะเป็นพิธีการสวมแหวนหมั้น โดยขั้นตอนจะเริ่มจากการให้ฝ่ายเจ้าสาวกราบฝ่ายเจ้าบ่าวที่ตักหรือระดับอกหนึ่งครั้ง ส่วนเจ้าบ่าวจะต้องรับมือพนมของเจ้าสาวด้วย...

  • Rodmay&Top594.jpg
    พิธีรับไหว้ หรือ พิธีผูกข้อมือ หลังเสร็จพิธีหมั้น จะเป็น "พิธีรับไหว้" หรือ “พิธีรดน้ำสังข์” ซึ่งสามารถสลับลำดับพิธีก่อน-หลังได้เลยนะคะ ขึ้นอยู่กับฤกษ์ที่ทางพระให้มา แต่ส่วนใหญ่ ...

  • Wedding 16-03-2019 D-2860.jpg
    พิธีปูที่นอน และพิธีส่งตัวเข้าหอ สำหรับ พิธีส่งตัวเข้าหอ และพิธีปูที่นอนหรืออีกชื่อหนึ่งคือ “พิธีร่วมเรียงเคียงหมอน” นั้น ถือเป็นส่วนท้ายสุดของพิธีการ ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะต้องมี คื...
Visitors: 45,080