มารู้จักกับขนมมงคล 9 อย่างที่ใช้ในงานแต่งงาน

มารู้จักกับขนมมงคล 9 อย่างที่ใช้ในงานแต่งงาน

คู่บ่าว-สาวหลายท่านคงเคยได้ยินเรื่องขนมมงคล 9 อย่าง ขนมมงคลสำคัญที่จะขาดไม่ได้ในขบวนขันหมากตามประเพณีไทยกันมาบ้างแล้ว แต่อาจจะสงสัยว่าขนมมงคลที่ว่านี้ มีหน้าตาและความหมายอย่างไรกันบ้าง ในวันนี้ ฐาธิจา จะขอนำเสนอขนมมงคลแต่ละชนิด ให้เพื่อนๆได้รู้จักกันค่ะ มาดูกันเลย.. 

  

  

ขนมทองหยิบ  

 

ขนมทองหยิบ ทำจากไข่แดงตีจนฟู แล้วนำไปหยอดลงในน้ำเชื่อมเดือด เมื่อสุกแล้วจึงนำมาใส่ถ้วย แล้วจับจีบ ทำให้ได้เนื้อขนมสีเหลืองอร่ามจับจีบงดงามเหมือนกลีบดอกไม้ ซึ่งให้ความหมายสื่อถึงความมั่งคั่งร่ำรวย มีเงินมีทองใช้ไม่ขาดมือ หยิบจับอะไรก็เป็นเงินเป็นทองไปหมด

 

ขนมทองหยอด 

 

ขนมทองหยอด มีลักษณะหน้าตาและวิธีการทำคล้ายกับขนมทองหยิบ แต่จะใช้การหยดเป็นหยดน้ำกลมๆ เล็กๆ พอดีคำ ลงในน้ำเชื่อมแทน ทำห้ำด้ขนมเหลืองทองคล้ายหยดน้ำ ขนมทองหยอดนั้น ให้ความหมายที่สื่อถึง ทอง อวยพรให้คู่บ่าวสาวร่ำรวยเงินทอง มีเงินมีทองใช้จ่ายอย่างไม่รู้หมดสิ้น โบราณว่าให้ขนมทองหยอดเปรียบเสมือนให้ทองคำแก่กันค่ะ

 

ขนมฝอยทอง 

 

ขนมฝอยทอง เป็นขนมหวานสีเหลืองทองที่มีลักษณะเป็นเส้นยาวๆ ทำมาจากไข่แดงตีฟูใส่ในกรวยร่อนเป็นเส้นลงในกระทะน้ำเชื่อมเป็นแพ มีความเชื่อกันว่า ห้ามตัดเส้นฝอยทองออกจากกันเด็ดขาด ต้องทำเป็นเส้นยาวๆ เพื่อให้สื่อความหมายถึงการครองรักครองเรือนที่ยาวนาน มีชีวิตที่ยืนยาวเหมือนเส้นของฝอยทองนั่นเองค่ะ

 

ขนมเม็ดขนุน 

 

ขนมเม็ดขนุน เป็นหนึ่งในขนมตระกูลทองอีกหนึ่งชนิด ที่นิยมนำมาใช้ในงานมงคลค่ะ รูปร่างลักษณะคล้ายกับเม็ดขนุนสีเหลืองทอง ภายในมีไส้ที่ทำจากด้วยถั่วเขียวบดละเอียด รสชาติหวานมัน เม็ดขนุน สื่อความหมายสิริมงคล ถึงการมีคนคอยเกื้อหนุนจุนเจือ  มีคนคอยช่วยเหลือสนับสนุนไม่ว่าทางด้านการงานหรือเรื่องการใช้ชีวิต 

 

ขนมทองเอก 

 

ขนมทองเอก ขนมไทยในตระกูลทอง ที่ต้องใช้ความพิถีพิถันเป็นอย่างยิ่งในทุกขั้นตอนการทำ มีลักษณะที่สง่างาม สวยงามเป็นรูปดอกไม้ โดดเด่นกว่าขนมตระกูลทอง ชนิดอื่น ๆ ตรงที่มีทองคำเปลว ติดไว้ที่ด้านบนของขนมด้วย ซึ่งคำว่า “เอก” หมายความถึง การเป็นที่หนึ่ง จึงนิยมมอบขนมทองเอกให้เป็นของขวัญในงานฉลองการเลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง อวยพรให้เป็นที่หนึ่ง ให้มีความก้าวหน้าทางการงาน

 

ขนมจ่ามงกุฎ

 

ขนมจ่ามงกุฎ เป็นขนมที่มีขั้นตอนการทำที่ละเอียด สลับซับซ้อน หลายขั้นตอนทำให้ปัจจุบันหาทานได้ยากมากแล้ว นิยมทำกันเพื่อใช้ประกอบพิธีการที่สำคัญจริง ๆ ขนมชนิดนี้สื่อความหมายถึงความสง่างาม ได้อยู่ตำแหน่งสูงสุด มีชื่อเสียงเกียรติยศ มักใช้เป็นของขวัญในงานเลื่อนยศ เลื่อนตำแหน่ง ถือเป็นการแสดงความยินดีและอวยพรให้มีความก้าวหน้าในหน้าที่การงานยิ่ง ๆ ขึ้นไปค่ะ

 

ขนมถ้วยฟู

 

ขนมถ้วยฟู หรือ ขนมปุยฝ้าย ที่คุ้นหน้าคุ้นตากันดีอยู่แล้วเพราะจะเห็นได้ทั้ง งานมงคลแบบจีน ก็จะนิยมใช้ขนมชนิดนี้ด้วยเช่นกัน ลักษณะจะมีกลิ่นหอมจากการอบร่ำดอกไม้สด เนื้อขนมฟูสวยงาม ซึ่งสื่อความหมาย “ให้มีความเจริญรุ่งเรือง ความเฟื่องฟู รุ่งโรจน์ มีความเจริญก้าวหน้า”

 

ขนมชั้น

 

ขนมชั้น มีลักษณะเป็นชั้นๆ สลับสีกัน ปัจจุบันทำออกมาหลากหลายสี ให้ดูน่าทานยิ่งขึ้น ซึ่งจำนวนชั้นของขนมก็เปรียบเสมือน ตำแหน่งชั้นยศที่สูงขึ้น ได้รับการเลื่อนขั้นในหน้าที่การงาน เมื่อผนวกกับความเชื่อของเลขมงคล เลข 9 ที่แสดงถึงความเจริญก้าวหน้า ทำให้คนนิยมทำขนมชั้นให้มี 9 ชั้น เพื่อความมงคลยิ่งขึ้นไปค่ะ

 

ขนมเสน่ห์จันทน์

 

ขนมเสน่ห์จันทน์ เป็นขนมไทย ขนมมงคล ที่ใช้ ผลจันทน์ป่น มาเป็นส่วนผสมให้มีกลิ่นหอม โดย “จันทน์” เป็นต้นไม้ชนิดหนึ่ง มีผลสุก สีเหลืองเปล่งปลั่ง ทั้งสวยงาม มีกลิ่นหอม และชวนให้หลงใหล คนโบราณจึงได้ใส่คำสิริมงคล ว่า เสน่ห์ เข้าไปกลายเป็น "ขนมเสน่ห์จันทน์" เพื่อแสดงถึงความเป็นที่รัก ความมีเสน่ห์ ให้คนรักคนเอ็นดูนั่นเองค่ะ ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งขนมไทย ที่นิยมนำมาใช้ประกอบในงานพิธีมงคลสมรส และให้เป็นของขวัญแทนความรัก

 

อาหารมงคล 9 อย่าง ถือเป็นขนมไทยที่มีความสำคัญและผูกพันกับวิถีชีวิตคนไทยมาแต่โบราณ มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น และแสดงให้เห็นถึงความละเมียดละไม พิถีพิถันกับของคนไทยสมัยก่อนได้เป็นอย่างดี เด่น  เป็นมรดกทางวัฒนธรรมอันดีที่น่าหวงแหนและควรอนุรักษ์ให้อยู่กับวิถีชีวิตคนไทยตลอดไป แม้ว่าอาหารมงคลจะถือเป็นส่วนประกอบหลักที่คู่บ่าวสาวควรให้ความสำคัญ แต่สุดท้ายแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดที่จะทำให้ชีวิตคู่ดำเนินไปด้วยดี  คือ ความรัก ความเอาใจใส่ ความเข้าใจของทั้งคู่ ยังไงอย่าลืมดูแลความรักและหมั่นเติมความหวานให้กันและกันนะคะ

 

 

                ด้วยรัก 

ฐาธิตา สตูดิโอ แอนด์ เวดดิ้งแพลนเนอร์ 

 


  • _U1W0044.jpg
    ลำดับพิธีการแต่งงานแบบไทยลำดับพิธีการแต่งงานแบบไทยในสมัยปัจจุบัน มีความแตกต่างจากการจัดงานแต่งงานในสมัยโบราณค่อนข้างมากค่ะ เพื่อให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจและสังคมในปัจจุบัน ลำดับพิธ...

  • Rodmay&Top263.jpg
    กล่าวกันว่า พิธีแห่ขันหมากจัดเป็นพระเอกของพิธีแต่งงานแบบไทย จัดขึ้นเพื่อแสดงถึงความเคารพ และเป็นการบอกกล่าว ขออนุญาตผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าสาวว่าจะสู่ขอไปเป็นภรรยา โดยการจัดขบวนพิธีแห่ขันห...

  • cin-204.jpg
    ชุดพานขันหมาก ฐาธิตา สวัสดีค่ะท่านผู้อ่านทุกท่าน ยิ่งใกล้งานพิธีเข้ามาทุกที คู่บ่าวสาวหลายท่านอาจกำลังกังวลและปวดหัวอยู่กับการเตรียมงานอยู่ไม่น้อย โดยเฉพาะเรื่องขบวนขันหมาก ซึ่งมีร...

  • edward-cisneros-1152308-unsplash.jpg
    เพลงงานแต่งงาน ในแต่ละช่วงเวลาของวันพิเศษ กล่าวกันว่า เสียงเพลงหรือเสียงดนตรีที่เปิดบรรเลงภายในงานแต่งงาน จะช่วยสร้างบรรยากาศ ให้อบอวล ไปด้วยความสุข ความสนุกสนาน และสร้างความปร...
Visitors: 45,067