พิธีปูที่นอน และพิธีส่งตัวเข้าหอ

พิธีปูที่นอน และพิธีส่งตัวเข้าหอ  

 

 สำหรับ พิธีส่งตัวเข้าหอ และพิธีปูที่นอนหรืออีกชื่อหนึ่งคือ “พิธีร่วมเรียงเคียงหมอน” นั้น ถือเป็นส่วนท้ายสุดของพิธีการ ซึ่งสิ่งสำคัญที่จะต้องมี คือ ตัวเรือนที่คู่บ่าวสาวจะอยู่ร่วมเป็นสามีภรรยากัน หรือที่เรียกกันว่า “เรือนหอ”  

โบราณ นิยมให้เจ้าบ่าวดูแลรับผิดชอบเรื่องตัวเรือนหอ ส่วนเจ้าสาวรับผิดชอบเรื่อง ส่วนเครื่องแต่งเรือนหอ เช่น ตู้ เตียง ที่นอน หมอนมุ้ง เครื่องใช้ในครัว เป็นต้น แต่ในปัจจุบัน มีการปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสม เนื่องจากบางคู่อาจจัดงานแต่งงานในสถานที่ที่ซึ่งไม่ใช่บ้านของเจ้าบ่าวหรือเจ้าสาว หากจะต้องทิ้งงานแต่งงานเพื่อมาทำพิธีส่งตัวเข้าหอที่บ้านของตัวเอง อาจจะก่อให้เกิดความลำบากและไม่สะดวกนัก ดังนั้นจึงได้มีการปรับลดขั้นตอน ให้เหลือแต่เพียงขั้นตอนที่สำคัญๆตามประเพณีโบราณเท่านั้น   

 

 

 

โดยแท้จริงแล้ว ก่อนการส่งตัวเจ้าสาว จะต้องมีการดูฤกษ์ยามเสียก่อน ในอดีตมีบางกรณีที่ฤกษ์ส่งตัวถูกกำหนดหลังจากวันแต่งงาน หน้าที่ของเจ้าบ่าวอีกอย่างหนึ่งก็คือ ต้องนอนคนเดียวเฝ้าเรือนหอหลังวันแต่งงาน ระหว่างรอฤกษ์ให้เจ้าสาวเข้าห้องหอ โดยในช่วงนี้ผู้ใหญ่ทั้งสองฝ่ายมักจะให้คนที่มีความรู้มาอบรมสั่งสอนเจ้าบ่าวให้รู้จักหน้าที่ของสามี และให้ความประพฤติดี มีน้ำใจ รู้บาปบุญคุณโทษด้วยทำนองเสียงอันไพเราะ เรียกว่าเป็นการกล่อมหอ ซึ่งการกล่อมหอนี้อาจทำหลังพิธีส่งตัวก็มีบ้าง แต่ในปัจจุบัน นิยมจัดพิธีส่งตัวตัวให้อยู่ในวันเดียวกันกับวันแต่งงานเพื่อความสะดวกของทั้งสองฝ่าย  

  

ขั้นตอนพิธีปูที่นอน 

  เมื่อใกล้ถึงฤกษ์ที่กำหนด ก่อนการส่งตัวจะมีพิธีร่วมเรียงเคียงหมอน หรือพิธีปูที่นอนให้คู่บ่าวสาวก่อน โดยพ่อแม่ฝ่ายเจ้าสาวจะเชิญคู่สามี-ภรรยาที่เคารพนับถือ มีชีวิตครอบครัวที่ราบรื่น อบอุ่นสมบูรณ์ อยู่กินกันมาจนแก่เฒ่า และมีลูกหลานสืบสกุล มาทำหน้าที่ปูที่นอนในเรือนหอให้กับคู่บ่าวสาวเพื่อความเป็นสิริมงคล ให้อยู่ร่วมเรียงเคียงหมอนกันอย่างสุขสบาย มีชีวิตคู่ที่ดี ทำมาค้าขึ้น และอยู่ด้วยกันจนแก่เฒ่า

  

โดยผู้ใหญ่ที่ทำพิธีปูที่นอนนี้จะเป็นผู้จัดเรียงหมอน 2 ใบ แล้วปัดที่นอนพอเป็นพิธี จากนั้นจัดวางข้าวของประกอบพิธีลงบนที่นอน อันได้แก่ หินบดยาหรือหินก้อนเส้าซึ่งใช้ก่อไฟในครัว หมายถึงความหนักแน่นไม้เท้า หมายถึงอายุยืนยาวฟักเขียว หมายถึงความอยู่เย็นเป็นสุขแมวคราว (แมวตัวผู้ที่อายุมากแล้ว) หมายถึงการอยู่กับเหย้าเฝ้ากับเรือนพานใส่ถุงข้าวเปลือก งา ถั่วทองหรือถั่วเขียว ซึ่งล้วนหมายถึงความเจริญงอกงามขันใส่น้ำฝน หมายถึงความเย็น สดชื่น ชุ่มฉ่ำ และสามัคคีรักไคร่กลมเกลียวไก่ขาว หมายถึงขยันหมั่นเพียรขันน้ำมนต์ พร้อมที่พรมน้ำมนต์ขันบรรจุข้าวตอกดอกไม้ ดอกรัก มะลิ กุหลาบ หรือบางแห่งอาจเพิ่มถุงใส่เงินทองด้วยในระหว่างจัดวางของ พร้อมกับให้ศีลให้พร เพื่อเป็นสิริมงคล และโปรยข้าวตอกดอกไม้ลงบนที่นอน

 

จากนั้นจึงให้ผู้ใหญ่ทั้งคู่นอนลงบนเตียงนั้น ฝ่ายหญิงจะนอนทางซ้าย ฝ่ายชายนอนลงทางขวา และกล่าวถ้อยคำอวยพรที่เป็นมงคลต่อชีวิตคู่ แล้วจึงลุกจากเตียงเป็นอันเสร็จพิธี

 

 

 พิธีส่งตัวเข้าหอ 

หลังจากนั้นจึงเป็นพิธีส่งตัวเข้าหอ โดยในอดีตจะเริ่มจากคู่ผู้ใหญ่ซึ่งทำพิธีปูที่นอนนั้นพาเจ้าบ่าวเข้ามาในห้องหอ เจิมหน้าผากอวยพร จากนั้นค่อยนำเจ้าสาวเข้าห้องหอตามมา แต่ปัจจุบันนิยมให้คู่บ่าวสาวเข้ามาพร้อมกัน 

 

โดยเจ้าสาวต้องกราบพ่อแม่และญาติผู้ใหญ่ฝ่ายของตัวเอง เพื่อเป็นการขอพร เมื่อเจ้าสาวเข้ามา ในห้องหอแล้ว แม่เจ้าสาวต้องเป็นผู้พามามอบให้กับเจ้าบ่าว พร้อมพูดจาฝากฝังให้ช่วยดูแล จากนั้นจะกล่าวให้โอวาทเกี่ยวกับการใช้ชีวิตคู่ เพื่อความเป็นสิริมงคล และอาจอบรมให้รู้จักหน้าที่ของสามี-ภรรยาที่ดี ที่ต้องพึ่งพาอาศัยกัน และให้คู่บ่าว-สาวนอนลงบนที่นอน 

 

ในขั้นตอนนี้ ธรรมเนียมบางท้องถิ่นจะให้พ่อแม่เจ้าสาวเป็นผู้กล่าว บางแห่งก็ให้กล่าวทั้งพ่อแม่เจ้าสาวและเจ้าบ่าว หรือบางแห่งให้ผู้ใหญ่ คู่เดิมซึ่งทำพิธีปูที่นอนเป็นผู้กล่าวแทนพ่อแม่ไปเลยก็มี ซึ่งพอให้โอวาทจบแล้ว ทุกคนก็จะออกจากห้องนอนไป คงอยู่แต่คู่บ่าวสาวตามลำพัง ซึ่งทั้งคู่จะพูดจาและปฏิบัติต่อกันในทางที่จะก่อให้เกิดความสวัสดิมงคล เพื่อความสุขความเจริญในการครองเรือนครองรักของตน เป็นอันเสร็จพิธีปูที่นอน และพิธีส่งตัวเข้าหอแต่เพียงเท่านี้

 

 

 

 


  • _U1W8684.jpg
    พิธีสงฆ์ ตามธรรมเนียมไทย เมื่อทำพิธีหรืองานมงคลใดๆ ก็ตามเพื่อเป็นการสร้างสิริมงคลย่อมต้องมีเรื่องการทำบุญสร้างกุศลมาเกี่ยวข้องเสมอ และงานแต่งงานก็เช่นเดียวกัน ซึ่งตามประเพณีดั้งเดิ...

  • cin-346.jpg
    เมื่อใกล้ถึงเวลาฤกษ์ ทางเจ้าพิธี จะดำเนินการจัดขบวนขันหมากให้แก่เจ้าบ่าว เพื่อเตรียมเคลื่อนขบวนเข้ามาสู่ขอเจ้าสาว โดยในขบวนขันหมากนั้นจะที่มีทั้ง พานขันหมากเอก (พานขันหมากหลัก) และ...

  • Rodmay&Top459.jpg
    พิธีสู่ขอและตรวจนับสินสอด หลังจากที่พิธีแห่ขบวนขันหมากเสร็จสิ้น จะนำพานขันหมากเอก พานธูปเทียนแพ พานสินสอดเงิน พานสินสอดทอง และพานแหวน มาเรียงไว้บนโต๊ะด้านหน้าของพิธี นายพิธีจะเรีย...

  • Wedding 16-03-2019 D-1439.jpg
    พิธีหมั้น หลังจากเสร็จพิธีสู่ขอจะเป็นพิธีการสวมแหวนหมั้น โดยขั้นตอนจะเริ่มจากการให้ฝ่ายเจ้าสาวกราบฝ่ายเจ้าบ่าวที่ตักหรือระดับอกหนึ่งครั้ง ส่วนเจ้าบ่าวจะต้องรับมือพนมของเจ้าสาวด้วย...

  • Rodmay&Top594.jpg
    พิธีรับไหว้ หรือ พิธีผูกข้อมือ หลังเสร็จพิธีหมั้น จะเป็น "พิธีรับไหว้" หรือ “พิธีรดน้ำสังข์” ซึ่งสามารถสลับลำดับพิธีก่อน-หลังได้เลยนะคะ ขึ้นอยู่กับฤกษ์ที่ทางพระให้มา แต่ส่วนใหญ่ ...

  • cin-669.jpg
    พิธีรดน้ำสังข์ "พิธีรดน้ำสังข์" หรือ "พิธีหลั่งน้ำพระพุทธมนต์และประสาทพร" ถือเป็นอีกหนึ่งขั้นตอนสำคัญในการแต่งงานแบบไทยที่มีความงดงามและเต็มไปด้วยคุณค่าทางวัฒนธรรมของไทยแท้ๆ โดยขั้...

สาระความรู้

Visitors: 45,882